Chỉ thị 28 của Bộ Chính trị về công tác chăm sóc bảo vệ trẻ emNgày 19/09/2024 00:00:00 Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng phối hợp chặt chẽ các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và vận động nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.Ngày 25/12, thay mặt Bộ Chính trị, bà Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư kí ban hành Chỉ thị 28 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.Chỉ thị nêu rõ, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW,công tác chăm sóc,giáo dục và bảo vệ trẻ emđạt đượcnhiềukết quảtích cực;nhận thức,trách nhiệm củacáccấpuỷ,tổ chức đảng,chính quyền,gia đình và xã hội;tổ chức bộ máy,chính sách,nguồn lực,hệ thống y tế,giáo dục,vui chơi,giải trí,các dịch vụ xã hộiđược tăng cường,đáp ứngcơ bản yêucầuchăm sóc,giáo dục,bảo vệtrẻ em;quyền trẻ emvàtrẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,gặp khó khăn trong cuộc sốngđược quan tâm. Công tácphối hợp giữa cáccấp, cácngành,đoàn thể,gia đình,nhà trường và xã hội ngày càngchặt chẽ,hiệu quả.ViệtNamđược cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong việc thực hiện các cam kết quốctếliên quan đếntrẻ em. Tuy nhiên,chính sách,pháp luậtchưa đồng bộ,thiếu quy địnhcụ thểtrongmột số lĩnh vực;tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng,bị xâm hại,bạo lực,tai nạn,thương tích,đuối nước,vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng,đáng longại;việc tạo môi trường an toàn vàcông tácbảo vệtrẻ emchưa được quan tâm đúng mức. Hệ thốngphúc lợi,dịch vụ xã hội cơ bản,thiết chếvăn hoá,vui chơi,giải trí, thể dục, thể thaochưa rộng khắp,chưabảo đảm tiếp cận cho trẻ em ởkhu vực miền núi,vùng sâu,vùng xa. Nguồn lựcđể thực hiệnchủ trương, chính sách,mục tiêu còn hạnchế;công tác quản lý nhà nước ở một sốnơi,một số lĩnh vựchiệu quả chưa cao;chưa ngăn chặn,xử lý kịp thời, nghiêm minh một sốvụviệc xâm hại trẻ em nghiêm trọng,gây bức xúc trongdư luận xã hội. Đểtăng cường,nâng cao chất lượng công tác chăm sóc,giáo dụcvàbảo vệtrẻ em,thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng,chính sách,pháp luật của Nhà nước,bảo đảm cho trẻ em được chăm sóc, giáo dục, bảo vệ tốt nhất,Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ,tổ chức đảngthực hiện tốt một số nhiệm vụ,giải pháp trọng tâm sau: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của Đảng sát với thực tiễn địa phương, đơn vị;nâng cao nhận thức,trách nhiệm đối với sự phát triển củathế hệ tương laigắn với phát triểnđất nướcphồn vinh, hạnhphúc. Nêucaotinh thầntrách nhiệm,gương mẫu củangười đứng đầu,cán bộ,đảng viên,công chức,viên chứcvà nhân dân; phối hợp chặt chẽ các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trịvàvận động nhân dân,tạo sức mạnh tổng hợpnâng cao hiệu quả công tácchăm sóc, giáo dục, bảo vệtrẻ em,bảo đảm cho trẻ emđược thụ hưởng lợi ích tốt nhất, không bị phân biệt đối xử, được bày tỏ ý kiến và được lắng nghe. Hoàn thiện chính sách,pháp luật;tiêu chuẩn,quy trình tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em phù hợp giai đoạn mới. Đổi mớicơ chế,chính sáchxã hội hoá,khuyến khích,huy độngtổ chức,doanh nghiệp,cá nhân, xã hộitham gia,phối hợp thực hiện tốt các chính sách, mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp, mô hình chămsóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Bảo đảmvai trò chủ đạo của ngân sách nhà nước,phân bổ nguồn lực hợp lýtrong thực hiện chính sách đối với trẻ em;tăng cườngđầu tư cơ sở vật chất, công trình phúc lợi, cung cấp dịch vụ xã hội, dịch vụ y tế, giáo dục, vui chơi, giải trí, hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho trẻ em, nhất là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, biển, đảo. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước,tạo sự đồng bộtrongthực hiện chính sách, pháp luật; bảo đảmtrẻ em phải là trung tâm của chính sách,chiến lược phát triển;đượcưu tiên lồng ghép trong chiến lược,kế hoạch, mục tiêuphát triểnquốc gia,ngành,địa phương. Nghiên cứu, tích hợp,xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển trẻ emmang tính tổng thể, toàn diện;đẩy mạnh thực hiệnChương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030,Chiến lượcquốcgia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 - 2030và tầm nhìn đến năm 2045,Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030,Chương trình can thiệp giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi đến năm 2030,Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030,Chương trình chăm sóc sức khoẻtâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2023 - 2030vàcácchương trình,kế hoạch kháccóliên quan đến trẻ em.Khẩn trương xây dựng,hoàn thiện cơ sở dữ liệu về trẻ em liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Kiện toàntổ chứcbộ máy quản lý nhà nước vềtrẻ em theo hướng tinhgọn,hiệu quả;đẩy mạnh phân cấp,phân quyền;đổi mới phương thức quảnlý,điều hành,phối hợp.Nâng cao năng lực,đạo đức,trách nhiệmcủađội ngũcán bộlàm công tác trẻ em,nhân viên công tác xã hội,cộng tác viên ở cộngđồng dân cư. Tăng cườngcông tácthanh tra,kiểm tra,giámsát; quản lýchặtchẽ các cơ sở chăm sóc,nuôi dưỡng,bảo trợ,cáchoạt độngxã hội,từ thiệnvà các hoạt động khácliên quan đến trẻ em.Chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi xâm hại, bạo lực, bỏ rơi, mua bán, lạm dụng, xúi giục, kích động trẻ em và các hành vi bị nghiêm cấm khác. Nâng caohiệu quảthực hiện cácchính sách nuôi dưỡng,chăm sóc sức khoẻ,giáo dục,vui chơi,giải trí,hoạt động văn hoá,nghệ thuật,thể dục,thể thao,du lịchtạo sự đồng bộ, phát triển liên tục từ những năm đầu đời đến khi trưởng thànhcủa trẻ em, nhất là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục đẩy mạnhphổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi;phát triển hệ thốngphúc lợi, dịch vụ xã hội cho trẻ em theo hướng liên thông, chất lượng,thuận lợi trong tiếp cận.Xây dựng môi trường gia đình, nhà trường, xã hội an toàn, lành mạnh, thân thiện,bảo đảm cho trẻ em có cơ hội phát triển về thể chất, tinh thần, nhân cách, tài năng, trí tuệ. Tăng cường phối hợpgiữa gia đình,nhà trường và xã hội, nêu cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, chuẩn bị cho trẻ em sống có trách nhiệm,thực hiệnbổn phận với gia đình,nhà trường,cộng đồng,xã hội,quê hương đất nướcphù hợp với lứa tuổi. Đẩy mạnhbảo vệ trẻ emtrướcthông tin không có lợi trên không gian mạng và xã hội,những vấn đềảnh hưởng đến phát triển toàn diện;không để trẻ em làm công việcảnh hưởng đến học tập, sức khoẻ, phát triển thể chất, trí tuệ, tinh thần; phát triển hệ thống tư pháp thân thiện và bảo vệ trẻ em.Phát triển các sản phẩm văn hoá,văn học - nghệ thuật,giáo dụclành mạnh,phù hợp,có chất lượng dành cho trẻ em. Tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,các tổ chức chính trị - xã hội,hội quần chúng,tổ chức xã hội,các cơ quan thông tấn,báo chítrong công tác vận động,tuyên truyềnchủ trương của Đảng,chính sách,pháp luật của Nhà nước. Tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Cung cấp thông tin,tư vấn,hỗ trợ,hướng dẫn,nhân rộng các phong trào,mô hình,sáng kiếnchăm sóc,giáo dục và bảo vệ trẻ em; kịp thời phản ánh,phối hợpgiải quyết những vấn đề liên quan đến trẻ em. Quan tâm bảo đảmquyền trẻ em,tạo điều kiện cho trẻ em được tham gia vào các vấn đềcó liên quantrong gia đình,nhà trường,tổ chức của trẻ em. Tăng cườnghợp tác,tham gia,phát huy vai trò thành viên tích cực trong thực hiện Công ước Liên hợp quốc,các phong trào toàn cầu,khu vực về thực hiện và bảo vệ quyền trẻ em. Các tỉnh uỷ,thành uỷ,các ban đảng,ban cán sự đảng,đảng đoàn,đảng uỷtrực thuộc Trung ương,các tổ chức chính trị - xã hội,tổ chức xã hộiphổ biến,quán triệt,lãnh đạo,chỉ đạo cụ thể hoá,tổ chức thực hiệnnghiêmChỉ thị. Đảng đoàn Quốc hội,Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo,chỉ đạoviệc sửa đổi,bổ sung,hoàn thiệnpháp luật liên quan đến trẻ em;lồng ghép,phân bổ nguồn lực thực hiện các mục tiêu,chỉ tiêu về trẻ em trongchính sách,pháp luật,chiến lược,chương trình phát triển kinh tế - xã hội;tăng cườngkiểm tra,thanh tra,giám sát việc thực hiện. Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo,chỉ đạo việc kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về trẻ em;xây dựng,hoàn thiện chính sách cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em;đánh giá tác động đến trẻ em trong quá trình xây dựng và thực hiệnchính sách,pháp luật;chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì,phối hợp chặt chẽ với các ban,bộ,ngành,địa phương tổ chức thực hiệncó hiệu quả Chỉ thị. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,các tổ chức chính trị - xã hội,hội quần chúng,Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam,tổ chức xã hộităng cườnghoạt độnggiám sát,phản biện xã hội đối vớinhững vấn đề liên quan đến trẻ em. Ban Tuyên giáo Trung ươngchủ trì,phối hợp vớicác cơ quan,tổ chức cóliên quanhướng dẫn,kiểm tra,giám sát,sơ kết,tổng kếtviệc thực hiệnChỉ thịvà báo cáo Bộ Chính trị,Ban Bí thư.
Đăng lúc: 19/09/2024 00:00:00 (GMT+7) Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng phối hợp chặt chẽ các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và vận động nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.
Ngày 25/12, thay mặt Bộ Chính trị, bà Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư kí ban hành Chỉ thị 28 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.Chỉ thị nêu rõ, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW,công tác chăm sóc,giáo dục và bảo vệ trẻ emđạt đượcnhiềukết quảtích cực;nhận thức,trách nhiệm củacáccấpuỷ,tổ chức đảng,chính quyền,gia đình và xã hội;tổ chức bộ máy,chính sách,nguồn lực,hệ thống y tế,giáo dục,vui chơi,giải trí,các dịch vụ xã hộiđược tăng cường,đáp ứngcơ bản yêucầuchăm sóc,giáo dục,bảo vệtrẻ em;quyền trẻ emvàtrẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,gặp khó khăn trong cuộc sốngđược quan tâm. Công tácphối hợp giữa cáccấp, cácngành,đoàn thể,gia đình,nhà trường và xã hội ngày càngchặt chẽ,hiệu quả.ViệtNamđược cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong việc thực hiện các cam kết quốctếliên quan đếntrẻ em. Tuy nhiên,chính sách,pháp luậtchưa đồng bộ,thiếu quy địnhcụ thểtrongmột số lĩnh vực;tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng,bị xâm hại,bạo lực,tai nạn,thương tích,đuối nước,vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng,đáng longại;việc tạo môi trường an toàn vàcông tácbảo vệtrẻ emchưa được quan tâm đúng mức. Hệ thốngphúc lợi,dịch vụ xã hội cơ bản,thiết chếvăn hoá,vui chơi,giải trí, thể dục, thể thaochưa rộng khắp,chưabảo đảm tiếp cận cho trẻ em ởkhu vực miền núi,vùng sâu,vùng xa. Nguồn lựcđể thực hiệnchủ trương, chính sách,mục tiêu còn hạnchế;công tác quản lý nhà nước ở một sốnơi,một số lĩnh vựchiệu quả chưa cao;chưa ngăn chặn,xử lý kịp thời, nghiêm minh một sốvụviệc xâm hại trẻ em nghiêm trọng,gây bức xúc trongdư luận xã hội. Đểtăng cường,nâng cao chất lượng công tác chăm sóc,giáo dụcvàbảo vệtrẻ em,thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng,chính sách,pháp luật của Nhà nước,bảo đảm cho trẻ em được chăm sóc, giáo dục, bảo vệ tốt nhất,Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ,tổ chức đảngthực hiện tốt một số nhiệm vụ,giải pháp trọng tâm sau: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của Đảng sát với thực tiễn địa phương, đơn vị;nâng cao nhận thức,trách nhiệm đối với sự phát triển củathế hệ tương laigắn với phát triểnđất nướcphồn vinh, hạnhphúc. Nêucaotinh thầntrách nhiệm,gương mẫu củangười đứng đầu,cán bộ,đảng viên,công chức,viên chứcvà nhân dân; phối hợp chặt chẽ các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trịvàvận động nhân dân,tạo sức mạnh tổng hợpnâng cao hiệu quả công tácchăm sóc, giáo dục, bảo vệtrẻ em,bảo đảm cho trẻ emđược thụ hưởng lợi ích tốt nhất, không bị phân biệt đối xử, được bày tỏ ý kiến và được lắng nghe. Hoàn thiện chính sách,pháp luật;tiêu chuẩn,quy trình tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em phù hợp giai đoạn mới. Đổi mớicơ chế,chính sáchxã hội hoá,khuyến khích,huy độngtổ chức,doanh nghiệp,cá nhân, xã hộitham gia,phối hợp thực hiện tốt các chính sách, mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp, mô hình chămsóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Bảo đảmvai trò chủ đạo của ngân sách nhà nước,phân bổ nguồn lực hợp lýtrong thực hiện chính sách đối với trẻ em;tăng cườngđầu tư cơ sở vật chất, công trình phúc lợi, cung cấp dịch vụ xã hội, dịch vụ y tế, giáo dục, vui chơi, giải trí, hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho trẻ em, nhất là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, biển, đảo. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước,tạo sự đồng bộtrongthực hiện chính sách, pháp luật; bảo đảmtrẻ em phải là trung tâm của chính sách,chiến lược phát triển;đượcưu tiên lồng ghép trong chiến lược,kế hoạch, mục tiêuphát triểnquốc gia,ngành,địa phương. Nghiên cứu, tích hợp,xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển trẻ emmang tính tổng thể, toàn diện;đẩy mạnh thực hiệnChương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030,Chiến lượcquốcgia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 - 2030và tầm nhìn đến năm 2045,Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030,Chương trình can thiệp giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi đến năm 2030,Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030,Chương trình chăm sóc sức khoẻtâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2023 - 2030vàcácchương trình,kế hoạch kháccóliên quan đến trẻ em.Khẩn trương xây dựng,hoàn thiện cơ sở dữ liệu về trẻ em liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Kiện toàntổ chứcbộ máy quản lý nhà nước vềtrẻ em theo hướng tinhgọn,hiệu quả;đẩy mạnh phân cấp,phân quyền;đổi mới phương thức quảnlý,điều hành,phối hợp.Nâng cao năng lực,đạo đức,trách nhiệmcủađội ngũcán bộlàm công tác trẻ em,nhân viên công tác xã hội,cộng tác viên ở cộngđồng dân cư. Tăng cườngcông tácthanh tra,kiểm tra,giámsát; quản lýchặtchẽ các cơ sở chăm sóc,nuôi dưỡng,bảo trợ,cáchoạt độngxã hội,từ thiệnvà các hoạt động khácliên quan đến trẻ em.Chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi xâm hại, bạo lực, bỏ rơi, mua bán, lạm dụng, xúi giục, kích động trẻ em và các hành vi bị nghiêm cấm khác. Nâng caohiệu quảthực hiện cácchính sách nuôi dưỡng,chăm sóc sức khoẻ,giáo dục,vui chơi,giải trí,hoạt động văn hoá,nghệ thuật,thể dục,thể thao,du lịchtạo sự đồng bộ, phát triển liên tục từ những năm đầu đời đến khi trưởng thànhcủa trẻ em, nhất là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục đẩy mạnhphổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi;phát triển hệ thốngphúc lợi, dịch vụ xã hội cho trẻ em theo hướng liên thông, chất lượng,thuận lợi trong tiếp cận.Xây dựng môi trường gia đình, nhà trường, xã hội an toàn, lành mạnh, thân thiện,bảo đảm cho trẻ em có cơ hội phát triển về thể chất, tinh thần, nhân cách, tài năng, trí tuệ. Tăng cường phối hợpgiữa gia đình,nhà trường và xã hội, nêu cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, chuẩn bị cho trẻ em sống có trách nhiệm,thực hiệnbổn phận với gia đình,nhà trường,cộng đồng,xã hội,quê hương đất nướcphù hợp với lứa tuổi. Đẩy mạnhbảo vệ trẻ emtrướcthông tin không có lợi trên không gian mạng và xã hội,những vấn đềảnh hưởng đến phát triển toàn diện;không để trẻ em làm công việcảnh hưởng đến học tập, sức khoẻ, phát triển thể chất, trí tuệ, tinh thần; phát triển hệ thống tư pháp thân thiện và bảo vệ trẻ em.Phát triển các sản phẩm văn hoá,văn học - nghệ thuật,giáo dụclành mạnh,phù hợp,có chất lượng dành cho trẻ em. Tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,các tổ chức chính trị - xã hội,hội quần chúng,tổ chức xã hội,các cơ quan thông tấn,báo chítrong công tác vận động,tuyên truyềnchủ trương của Đảng,chính sách,pháp luật của Nhà nước. Tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Cung cấp thông tin,tư vấn,hỗ trợ,hướng dẫn,nhân rộng các phong trào,mô hình,sáng kiếnchăm sóc,giáo dục và bảo vệ trẻ em; kịp thời phản ánh,phối hợpgiải quyết những vấn đề liên quan đến trẻ em. Quan tâm bảo đảmquyền trẻ em,tạo điều kiện cho trẻ em được tham gia vào các vấn đềcó liên quantrong gia đình,nhà trường,tổ chức của trẻ em. Tăng cườnghợp tác,tham gia,phát huy vai trò thành viên tích cực trong thực hiện Công ước Liên hợp quốc,các phong trào toàn cầu,khu vực về thực hiện và bảo vệ quyền trẻ em. Các tỉnh uỷ,thành uỷ,các ban đảng,ban cán sự đảng,đảng đoàn,đảng uỷtrực thuộc Trung ương,các tổ chức chính trị - xã hội,tổ chức xã hộiphổ biến,quán triệt,lãnh đạo,chỉ đạo cụ thể hoá,tổ chức thực hiệnnghiêmChỉ thị. Đảng đoàn Quốc hội,Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo,chỉ đạoviệc sửa đổi,bổ sung,hoàn thiệnpháp luật liên quan đến trẻ em;lồng ghép,phân bổ nguồn lực thực hiện các mục tiêu,chỉ tiêu về trẻ em trongchính sách,pháp luật,chiến lược,chương trình phát triển kinh tế - xã hội;tăng cườngkiểm tra,thanh tra,giám sát việc thực hiện. Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo,chỉ đạo việc kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về trẻ em;xây dựng,hoàn thiện chính sách cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em;đánh giá tác động đến trẻ em trong quá trình xây dựng và thực hiệnchính sách,pháp luật;chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì,phối hợp chặt chẽ với các ban,bộ,ngành,địa phương tổ chức thực hiệncó hiệu quả Chỉ thị. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,các tổ chức chính trị - xã hội,hội quần chúng,Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam,tổ chức xã hộităng cườnghoạt độnggiám sát,phản biện xã hội đối vớinhững vấn đề liên quan đến trẻ em. Ban Tuyên giáo Trung ươngchủ trì,phối hợp vớicác cơ quan,tổ chức cóliên quanhướng dẫn,kiểm tra,giám sát,sơ kết,tổng kếtviệc thực hiệnChỉ thịvà báo cáo Bộ Chính trị,Ban Bí thư.
|